เชียงราย จัดพิธีบวงสรวง"พญามังราย" ผู้สร้างเมืองและสืบชะตาเมืองเชียงราย ครบรอบ 761 ปี

เชียงราย จัดพิธีบวงสรวง"พญามังราย" ผู้สร้างเมืองและสืบชะตาเมืองเชียงราย ครบรอบ 761 ปี

วันนี้(26ม.ค.) นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นางสุภาเพ็ญ ศิริมาตย์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงราย และประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ข้าราชการ ศาล ทหาร ตำรวจ ผู้บริหารท้องถิ่นท้องที่ และประชาชนชาวเชียงรายร่วมกัน สักการะ และห่มผ้าสถูปพญามังรายมหาราช ณ สถูปพ่อขุนเม็งรายมหาราช วัดดอยงำเมือง อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย จากนั้นได้เพื่อร่วมกันทำพิธีบวงสรวง สืบชะตาและทำบุญเมืองเชียงราย ที่อนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ที่พญามังรายมหาราช ทรงสร้าง จ.เชียงราย จนถึงวันนี้ อายุครบ 761 ปี


โดยที่วัดงำเมือง ตามจารึกระบุว่า เป็นสถานที่เก็บสถูปพ่อขุนเม็งรายมหาราช หรือ พญามังราย และ เป็นที่ประดิษฐาน พระบรมรูปองค์พ่อขุนเม็งรายมหาราช เป็นทรงนั่งบัลลังก์อย่างสง่างาม ทั้งนี้ ชาวเชียงรายจะเดินทางขึ้นมายังวัดงำเมือง เพื่อกราบไหว้ขอพรจาก สถูปพ่อขุนเม็งรายมหาราช 

พ่อขุนเม็งรายมหาราช หรือ "พญามังราย" เป็นกษัตริย์องค์ที่ 25 แห่งราชวงศ์ลวะ และเป็นโอรสของพญาลาวเม็งและพระนางเทพคำขยาย หรือพระนางอั้วมิ่งจอมเมือง พระองค์ประสูติเมื่อวันอาทิตย์ แรม 9 ค่ำ เดือน 3 ปีจอ พุทธศักราช 1782 และเสด็จสวรรคตที่เมืองเชียงใหม่ในปีพุทธศักราช 1854 รวมพระชนมายุได้ 72 พรรษา โดยสถูปบรรจุพระอัฐิหรือ กู่พญามังรายมหาราช ตั้งอยู่ที่วัดงำเมือง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ทั้งนี้ พ่อขุนเม็งรายได้สร้างเมืองเชียงรายขึ้นบนดอยทอง จากรากฐานเดิมที่เคยเป็นเมืองมาก่อน เมื่อปีพุทธศักราช 1805 ทรงเป็นปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์มังราย และรวบรวมบ้านเล็กเมืองน้อยเข้าเป็นอาณาจักรล้านนาไทยจนเจริญรุ่งเรืองจวบจนปัจจุบัน


สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย : ภาพ - ข่าว

Popular Posts